ปัจจุบันการเลือกทำเลที่ตั้งของธุรกิจขนาดย่อมเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่มีผลต่อความสำเร็จขององค์การ และมีความสำคัญประการหนึ่งสำหรับ ผู้ประกอบการที่ต้องคำนึงถึง เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตและการดำเนินงาน การตลาด และ ต้นทุนของกิจการ แม้ว่าการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนักก็ตามธุรกิจแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน อีกทั้งมีกลยุทธ์และเป้าหมายที่ไม่เหมือนกันปัจจัยและวิธีการที่นำมาใช้ในการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งจึงต้องแตกต่างไปด้วย เพราะมีผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร ความได้เปรียบในการแข่งขัน ตลอดจนความอยู่รอดของธุรกิจและเมื่อทำการตัดสินใจ ไปแล้ว
ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องมีความระมัดระวังในการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งของธุรกิจด้วยความรอบคอบ เพราะสิ่งเหล่านั้นมีผลต่อความสำเร็จและความล้มเหลวของธุรกิจด้วยเช่นกัน
การวางแผนเลือกที่ตั้ง [Location Planning]
1. ที่ตั้ง [Location]
2. บทบาทที่ตั้งต่อการดำเนินงาน
3. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้ง
4. ขั้นตอนการเลือกที่ตั้ง
5. การคำนวณระยะทางในการขนส่ง
6. วิธีจุดศูนย์ดุล
7. การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
8. กลยุทธ์ในการเลือกที่ตั้งสถานประกอบการด้านบริการ
ที่ตั้ง [Location]
หมายถึง สถานที่สำหรับประกอบกิจกรรม ทางธุรกิจขององค์การ เช่น โรงงาน โกดัง สินค้า สำนักงานใหญ่ หรือสาขา เป็นต้น ที่ตั้งจะมีความสำคัญต่อการผลิตการดำเนินงานขององค์การ การเลือกที่ตั้งจำเป็นกระบวนการในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อกำหนดสถานที่ที่ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยพิจารณาต้นทุน รายได้ ความสัมพันธ์ที่มีต่อบุคลากร ลูกค้า และผู้ขายวัตถุดิบ ตลอดจนสภาพแวดล้อมในการดำเนินงาน
ความสำคัญของทำเลที่ตั้ง
ถ้าเป็นธุรกิจประเภทหาบเร่แผงลอยการเลือกทำเลที่ตั้งเป็นกระบวนการที่เคลื่อนไหวตลอดเวลาไม่หยุดอยู่กับที่โดยที่ไม่ได้สิ้นสุดเมื่อธุรกิจดำเนินงาน แต่จะมีความต่อเนื่องกันไปตลอดชีวิตของธุรกิจ ท่านใดจะใช้วิธีการค้าแบบนี้ต้องเลือกกลยุทธ์ในการเลือกว่าที่สถานที่ใดน่าจะขายอะไรดีเช่น ตั้งโต๊ะขายปากกาดินสอบริเวณสนามสอบ วางแผงขายผลไม้ในตลาด เข็นรถขายข้าวเหนียวหมูย่างในเวลาเช้าหน้าออฟฟิต ซึ่งต้องสามารถตอบสนองข้อกำหนดทางด้านทำเลที่ตั้งของธุรกิจได้ดีที่สุดและส่งผลสะท้อนถึงสภาพแวดล้อมและสภาพของธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป
ตัวอย่างเช่น
เดอะมอลล์ท่าพระ
เดอะมอลล์ เป็นห้างสรรพสินค้าในประเทศไทย ของเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป มีสาขาหลายแห่งทั่วประเทศ ได้แก่ สาขา บางกะปิ ท่าพระ งามวงศ์วาน บางแค รามคำแหง นครราชสีมา นอกจากนี้ เอ็มโพเรี่ยม และ สยามพารากอน ก็เป็นธุรกิจในเครือ นอกจากนี้ในบางสาขายังมีสวนน้ำด้วย
เดอะมอลล์สาขาแรก เปิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2524 บริหารงานโดยศุภชัย อัมพุช เจ้าของธุรกิจอาบอบนวดหลายแห่งบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ปัจจุบันเดอะมอลล์บริหารงานโดยสุรัตน์ อัมพุช และศุภลักษณ์ อัมพุช บุตรสาวของศุภชัย
ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้ง
1. ความนิยมส่วนตัวของผู้ประกอบการ อาจมีทัศนคตินิยมชมชอบบางทำเลเป็นพิเศษ เช่น เป็นท้องถิ่นกำเนิดมีเพื่อนฝูงญาติมิตรช่วยอุดหนุนกิจการทำให้ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย
ชอบเมืองเล็ก ๆ ที่มีบรรยากาศสงบ ความนิยมส่วนตัว เป็นต้น
2. ความเหมาะสมกับประเภทของธุรกิจ ธุรกิจการผผลิตควรอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ทำให้ต้นทุนรวมในระยะยาวต่ำที่สุด แต่สำหรับธุรกิจการค้าปลีกและการบริการทำเลที่ตั้งที่ดีต้องให้ความสะดวกแก่ลูกค้ามากที่สุด การคมนาคมและการอยู่ในย่านชุมชนเป็นสิ่งสำคัญมาก
3. การแข่งขันของธุรกิจประเภทเดียวกัน การมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับคู่แข่งเป็นสิ่งที่ลดทอนรายได้ของกิจการ เพราะลูกค้าสามารถเปลี่ยนใจหรือเลือกอุดหนุนร้านของคู่แข่งได้ไม่ยาก ยิ่งถ้ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีจำนวนจำกัด ผู้ประกอบการควรแน่ใจว่าไม่ได้ดำเนินธุรกิจแข่งขันกับผู้อื่น
4. การคมนาคมและจราจร สำหรับธุรกิจการค้าปลีกและการบริการจะต้องเน้นความสะดวกในการสันจรของลูกค้า ซึ่งต้องพิจารณาปัจจัยอื่นด้วยอย่างรอบคอบในเรื่องการจราจรขาเข้า-ขาออกที่จอดรถ ความหนาแน่นของการจราจร การเดินรถทางเดียว สะพานลอยหรือทางม้าลายข้ามถนน ฯลฯ ประกอบด้วย เพราะบางแห่งดูเหมือนจะสะดวกแต่ไม่ใช่ทำเลที่ดี
5. ต้นทุนของทำเลที่ตั้ง จะต้องคำนึงถึงเงินทุนที่มีอยู่ การกู้ยืมเพิ่มเติมที่จำเป็น งบกระแสเงินสดในช่วงที่มีการผ่อนชำระเงินกู้ ตลอดจนสภาพคล่องของกิจการ เพราะการกู้ยืมเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์เช่นนี้เป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการชำระคืนที่ยาวนาน แต่ถ้าเป็นการเช่าไม่ควรใช้ค่าเช่าที่ต่ำเป็นเครื่องชี้ขาดในการเลือกทำเล เพราะร้านที่อยู่ในทำเลดีค่าเช่าสูงมักจะทำกำไรให้แก่ธุรกิจได้ดีกว่าและมียอดขายสูงกว่า แต่ถ้าประกอบการที่ไม่มีทุนมากพอที่จะจ่ายค่าเช่าสูง ก็ควรเลือกทำเลที่ดีที่สุดที่จะหาได้ในราคาที่ตนสามารถที่จะจ่ายได้
6. กฎหมายและภาษีท้องถิ่น การเลือกทำเลที่ตั้งควรศึกษาผังเมืองและชุมชน ตลอดจนการขยายและปรับปรุงสาธารณูปโภคในอนาคต เช่น เขตพื้นที่สีเขียวเพื่อการเกษตรกรรม มีข้อห้ามสร้างตึกสูงเกินกำหนด เป็นต้น ภาษีท้องถิ่นที่ต้องชำระแก่กรมสรรพากรมีทั้งภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งในแต่ละท้องที่จะมีการประเมินแตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าเป็นเขตชุมชนธุรกิจหรือไม่
7. ทัศนคติของชุมชน สัมพันธภาพอันดีระหว่างชุมชนกับธุรกิจจะทำให้การดำเนินงานทุกอย่างดำเนินไปได้ราบลื่น ธุรกิจขนาดย่อมที่มีภาพพจน์ที่ดีในการสร้างประโยชน์แก่ชุมชนในด้านการว่าจ้างแรงงาน การอุดหนุนสินค้าและบริการต่าง ๆ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน การบริจาคเงินเพื่อสาธารณกุศล การบำเพ็ญประโยชน์แก่สาธารณะ
8. ความสามารถที่จะเป็นแหล่งทรัพยากรของธุรกิจ ธุรกิจบางแห่งจำเป็นต้องอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เช่น การทำปลาตากแห้ง กุ้งแห้ง น้ำปลา ปลาเค็ม ควรอยู่ใกล้สะพานปลาธุรกิจบางแห่งต้องใช้แรงงานเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่นโรงงานทอผ้าไหมนิยมอยู่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะชาวไทยอีสานมีฝีมือในการทอผ้าหรือทำหัตถกรรมตามประเพณีวัฒนธรรมที่สืบเนื่องกันมา"ก็อาจจะเลือกเวบไซต์ที่ผู้ใหญ่เล่น ไม่ใช้เวบที่วัยรุ่นเข้ามาคุยกัน เป็นต้น
แผนที่ THE MALL
ที่มา
http://www.mbalpru.com/article/article.pdf
http://th.wikipedia.org/wiki/เดอะมอลล์
http://www.soidb.com/th/bangkok/shop/department/mall5_thaphra.html
เนื้อหาเยอะดีนะสวยดีอะ
ตอบลบเนื้อหาแน่น บึ๊ก ไม่แพ้กันนะจ่ะ
ตอบลบดี ดี
น่ารักดี อ่านง่าย ๆ
ตอบลบเนื้อหาดี
ตอบลบภาพเยอะ
สวยคะ
เนื้อหาเยอะดีน่ะ
ตอบลบตกแต่งได้สวย
นครปฐมร้อนมาก
ตอบลบเนื้อหาดี
ตอบลบเนื้อหาดี บีจีสวย
ตอบลบลงตัวแระ
คนทำก้อน่ารัก อิอิ^^
สวยดี
ตอบลบเนื้อหาดี
น่ารักง่ายๆๆๆ
เนื้อหาเยอะดีจัง
ตอบลบมีภาพประกอบพร้อมเลยอะ
ดีเยี่ยม ไปเลยจร้า
สวยดีนะ เนื้อหาน่าสนใจดี
ตอบลบเนื้อหาดี อิอิ
ตอบลบสวยดีนะ อ่นง่ายดีนะ
ตอบลบบล็อกสวยๆ
ตอบลบเนื้อหาก็อ่านเข้าใจง่ายๆ
ตกแต่งเรียบๆสวยงามดีจร้า
ตอบลบเนื้อ ดี เข้า ใจง่าย จ้า
ตอบลบเจอ สีเขียว อีก แล้ว สวย จ้า ^^
welcomeน่ารัก เริ่ดจ้า
ตอบลบเนื้อหาดีนะมีการยกตัวอย่างด้วย..
ตอบลบเข้าใจง่ายดี..
สวยดีคะ
ตอบลบอ่านง่าย
เข้าใจดี
สวยเหมือนกันนะ
ตอบลบเนื้อหาดี
ไม่มีใครเหมือน อิอิ
เนื้อหา น่าอ่าน อ่านเเล้วเข้าใจง่าย
ตอบลบเนือหาดีมากๆเลย
ตอบลบเนื้อหาดี สีเรกเก้เลยนะ
ตอบลบเนื้อหาโอเค
ตอบลบเข้าใจง่าย
ตกแต่งงดงาม
เพอเฟคคะ51152793095
อ่านแล้วทำให้รู้เกี่ยวกับการตั้งทำเลมากขึ้น
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ
ตอบลบสีสันดูดีลงตัว
อ่านแล้วสบายตา
สวย
ตอบลบเนื้อหาดี
มีความละเอียด
เนื้อหาชัดเจนดีจ๊ะฮ่ะๆ
ตอบลบเนื้อหาดี เข้าใจง่าย
ตอบลบสวยงามมากเลยๆๆๆ จ้าๆๆ
ตอบลบเนื้อหาเป็นที่หน้าสนใจมาก
ตอบลบนายแมนมาก
สีสันสดใสมาก เนื้อหาอ่านง่าย
ตอบลบน่าสนใจอ่านง่าย
ตอบลบเนื้อหาเยอะดีครับ
ตอบลบแล้วก็อ่านได้ง่ายด้วยครับ
อ่านแล้วเข้าใจ
ตอบลบเนื้อหาเยอะดี
ชอบเนื้อหาดี
ตอบลบแต่งได้น่าสนใจมาก
ตอบลบดึงดูดให้อยากอ่าน
มันต้องอย่างนี้ซิ
เค้าเรียกว่าตัวจริง
ดีครับ พี่บิวเนื้อหาดีมากครับ
ตอบลบเนื้อหาดีมาก อ่านง่ายดี
ตอบลบคนทำสวย เฮ้ย ม่ายช่าย บล็อคสวย เห้ย ถูกแล้ว เออ ตกลงว่าสวยทั้งคู่ ฮาๆๆ
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจดี
ตอบลบเนื้อหาดีมากเลยครับ
ตอบลบเนื้อหาเเหล่มนะรุ้ป่าว! vbvb
ตอบลบดูตอนแรกนึกว่า
ตอบลบโฆษณาTops Supermarket
สีน่ะใช่เลย....
หัวข้อน่าสนใจดี...........
แต่สงสัยนิดนึงว่า..........
ทำไมเอารูป The mall สาขาท่าพระ
เหตุผล....................
น่าจะเอารูปสาขาที่มีคนเยอะยอดขายสูงๆ
แน่ปึกเรยยยน๊า า สวยด้วย :)
ตอบลบํYou" Perfect Orranut =]