วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีการทำตลาดระหว่างประเทศ

เสนอแนะของร้าน " ฟูจิ "




     คนส่วนใหญ่ที่เลือกเข้าร้านอาหารญี่ปุ่น คาดหวังที่จะได้ทานอาหารญี่ปุ่นในบรรยากาศญี่ปุ่น แต่มีรสชาติอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น ฟูจิจึงควรมีการรักษาคุณภาพสินค้าและมาตรฐานของทางร้านเสมอ
     คนส่วนใหญ่เลือกดูที่ราคาสมเหตุสมผล อาหารญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันมาเนิ่นนานในเรื่องความสดใหม่ และรูปลักษณ์ที่น่าทาน แต่สิ่งปัญหาอย่างหนึ่งของฟูจิคือ มีราคาแพงอย่างไม่สมเหตุสมผล เป็นผลให้ตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นในอดีต ถูกจำกัดเพียงเฉพาะไม่กี่กลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่เมื่อฟูจิกำหนดตำแหน่งของตัวเอง ให้มุ่งสู่ความเป็น Mass ฟูจิจึงควรต้องมีการปรับเรื่องราคาให้มีความเหมาะสม กับผู้บริโภคทุกกลุ่ม

     สิ่งที่ฟูจิต้องยึดถือไว้เสมอคือ การทำให้ลูกค้าเดินออกจากร้านไปด้วยความรู้สึกว่า อิ่ม อร่อยอย่างคุ้มค่า
     เมื่อหาจุดสำเร็จเจอต้องรีบต่อยอดความสำเร็จนั้นขึ้นไปให้สูงกว่าเดิมก่อนที่คู่แข่งจะขยับตัวและแบ่งปันความสำเร็จนั้น และรีบขยายตลาดให้มากขึ้นเพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน





เสนอแนะของร้าน " MK "


     ควรมีการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า สร้าง Personality และที่สำคัญในธุรกิจบริการจะต้องมี
Service mind และมีความโปร่งใส เช่น กุ้งที่ลูกค้ารับประทานนั้นใช้กุ้งอะไร มาจากไหน อันนี้ต้องตอบได้ และสามารถพาลูกค้าไปดูโรงงานได้
     การบริการเป็นหัวใจสำคัญ ต้องสร้างความพอใจให้ลูกค้า ถ้าลูกค้าไม่พอใจต้องน้อมรับ จะต้องมีการปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาตอบสนองผู้บริโภคได้

     เป็นโอกาสของธุรกิจไทยและเป็นความท้าทาย โดยโอกาสในด้านบวกของการเปิดตลาดของธุรกิจไทย เปิดโอกาสการสร้างแบรนด์ เปิดโอกาสการหาแหล่งเงินทุนของแต่ละประเทศเป็นโอกาสที่ดีของการโปรโมตประเทศไทย และนำเงินตราสู่ประเทศไทย